15 thg 3, 2011

Kết nhóm mua hàng: càng đông càng rẻ

mogo - “Hà Nội lụt lội khuyến mại - Sài Gòn nóng giòn phá giá”, “Phá giá tập thể”, “Tiết kiệm 2.850.000đ để trở thành nhà ngoại giao thành thạo và tự tin với khóa học tiếng Anh tại… trị giá 3.000.000đ”… những lời “kêu gọi” đầy hứng khởi như thế khiến những ai mê shopping không thể làm ngơ.
“Nhiều khi mua hàng về cũng không dùng hết nhưng cứ càng giảm giá thì lại càng thích mua, hầu như phụ nữ nào cũng thế”- chị T. Hương, Q.1 vừa cười vừa nói.
Sức hút từ loại hình kinh doanh mới
Thị trường ngày càng "nở nồi", khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn, chỉ có những dịch vụ và sản phẩm mới liên tục ra đời may ra mới cứu vãn được cảnh "cung nhiều hơn cầu". Một trong số đó - mua hàng theo nhóm (Groupon) là dịch vụ đem lại tiết kiệm chi phí cho cả người bán lẫn người mua.
"Tôi biết đến Groupon lần đầu là khi một người bạn đang học MBA ở Cali, bạn email hỏi tôi có biết website nào ở VN theo mô hình này không. Chuyện xảy ra cách đây vài tháng. Lúc đó tôi trả lời “chưa thấy!”
Thế mà gần đây, hàng loạt các website kiểu này đã xuất hiện. Ban đầu có Groupon.vn nay chuyển thành phagia.com.vn của Phununet, rồi muachung.vn của VCCorp, nhommua.vn của Địa điểm, cungmua.vn của Tichluydiem.com (Cyvee), cucre.vn của Vatgia, kenhgia, doimua.vn, livingsocial.vn (groupbuy.vn)…" - Minh Bùi, manger của một trang web điện tử cho biết.

Phỏng vấn nhanh các website bán hàng này, kết quả cho thấy nhóm sản phẩm được nhiều người mua nhất là phiếu ăn ở nhà hàng, mỹ phẩm đã có thương hiệu, các khu vui chơi giải trí, học hành… Do khả năng sử dụng nhanh và đơn giản hơn so với các mặt hàng khác, ví dụ như quần áo (phải thử mới biết vừa hay không, chất liệu thực tế khác trong hình…)
Đại diện của nhommua.com chia sẻ: “Thị trường Việt Nam rất nhiều tiềm năng, nên Groupon có nhiều cơ hội phát triển.

NhomMua.com đã bán được 1.000 gói vé Megastar trong vòng 30 tiếng (1.000 gói = 2.000 vé xem phim), 1.000 vé xem kịch tại Nhà Hát Thế Giới Trẻ trong vòng 1,5 ngày, 1.300 vé ăn uống tại XCrea.
 Groupon là gì?
Groupon vốn là từ ghép giữa “group” (nhóm) và “coupon”), đem lại cho các khán giả trực tuyến những cơ hội giảm giá cho các sản phẩm hay dịch vụ. Khẩu hiệu của họ là: Hãy nhanh tay, cơ hội này chỉ kéo dài trong vài giờ. Đó là một lời chèo kéo khá quen tai, nhưng đi kèm với nó là một điều kiện hoàn toàn mới mẻ: Bạn chỉ có thể được mua hàng giảm giá nếu một lượng nhất định khách hàng cùng mua loại hàng đó vào cùng một ngày đó. Đây là một hình thức kết hợp giữa coupon (phiếu mua hàng giảm giá) và “cơn cuồng” mua sắm theo hiệu ứng đám đông.
Hiện nay mô hình Groupon đã có mặt tại 88 thành phố của Mỹ cùng 22 quốc gia khác.
Ưu điểm của Groupon
Mô hình của Groupon là mô hình Win – Win – Win, vì:
Khách hàng: mua được hàng với giá rẻ hơn bình thường khá nhiều (từ 30- 95%). Nhà cung cấp: có cơ hội quảng cáo/thu được lượng lớn khách hàng mới với chi phí thấp. Hoặc họ có cơ hội giải phóng hàng tồn kho/hàng trong mùa thấp điểm trong thời gian ngắn. Groupon:  thu tiền trên chiết khấu từ nhà cung cấp. Ví dụ nhà cung cấp chiết khấu 55%, Groupon lấy 5%, 50% còn lại đem cho khách hàng.
Lợi  thế của từng Groupon VN
Mỗi site có những lợi thế khác nhau, tùy sở thích và nhu cầu của mình, và những mặt hàng nào đang giảm giá nhiều nhất, khách hàng có thể lựa chọn: phagia.com.vn, muachung.vn, Enbac, Muare, Rongbay,  tichluydiem...
Thanh toán bằng cách nào?
 - Tiền mặt/Chuyển khoản
- Thẻ mua hàng (Groupon VN phát hành)
- Điểm/Tiền ảo
- Thẻ ATM của ngân hàng Đông Á, Vietcombank, Viettinbank, VIB…
- Thẻ tín dụng
Lưu ý khi mua hàng theo nhóm
 - Các đối tác của hầu hết các trang web bán hàng khuyến mãi theo nhóm chỉ đồng ý giảm giá khi có nhiều người cùng mua. Nếu không đủ số lượng tối thiểu thì chương trình khuyến mãi sẽ không thành và khách sẽ được hoàn lại tiền.
- Mức độ đồng đều về chất lượng sản phẩm dịch vụ ở Việt Nam chưa cao. Vì vậy bạn nên ưu tiên mua hàng của những sản phẩm, địa điểm có uy tín.
- Các trang web đều có ghi rõ cách mua hàng và thanh toán, người mua cần đọc kỹ quy định trước khi mua.
- Ở Việt Nam khi khách hàng dùng phiếu khuyến mãi, đặc biệt ở mảng dịch vụ thường không được nhân viên phục vụ chu đáo, thậm chí còn coi thường khách hàng. Ngay cả dịch vụ của các thương hiệu lớn cũng đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra. Vì vậy nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên phản hồi nhanh chóng và… (thậm chí) quyết liệt với cấp quản lý.
 - Nhiều công ty, website có dịch vụ thanh toán và giao hàng tận nhà, nên tận dụng dịch vụ này để tiết kiệm thời gian và chi phí.
 

(Theo Yume)

1 comments:

Nặc danh nói...

Cùng Mua Nhóm ! Mở lối đi riêng

Đăng nhận xét